Phương pháp hít thở theo chu kỳ 8s

    Hít thở là một hoạt động rất quan trọng với cơ thể của mỗi con người, chúng ta hít vào để thu nạp oxi từ môi trường bên ngoài vào cơ thể để nuôi cơ và các tế bào, sau đó là thải ra khi cacbonic. Cứ như thế và lặp đi lặp lại. Nói về cách hít thở, mình đã đọc ở một cuốn sách đông y và mình muốn giới thiệu đến mọi người. Để mọi người có thể tập luyện theo và nâng cao sức khỏe của chính bản thân mình.

Chuẩn bị:
    1. Tâm lý thoải mái nhất có thể, dẹp bỏ u phiền, mọi suy nghĩ qua một bên.
    2. Một nơi yên tĩnh để tránh bị làm phiền, không khí trong lành, có thể buổi sáng sớm hoặc là một buổi chiều tối.
    3. Cơ thể không được quá no hoặc quá đói.
    4. Sau khi thực hiện xong, mọi người nên uống một cốc nước lọc.


    • Một chu kỳ của phương pháp hít thở này sẽ gồm 4 giai đoạnmỗi giai đoạn sẽ diễn ra trong vòng 8 giây : hít vào - ngưng lại - thở ra - ngưng lại.
    • Giai đoạn 1: Hít vào từ từ bằng miệng trong vòng 8 giây,  thả lỏng và cảm nhận được luồng không khí hít vào, ta sẽ cảm nhận luồng khí này chạy theo đường màu xanh trên hình, ta hít vào và nhẹ nhàng nén không khí ở bụng dưới ( hay còn gọi là đan điền).
    • Giai đoạn 2: Ngưng thở trong vòng 8 giây, sau khi đã hít vào nhẹ nhàng trong vòng 8 giây, chúng ta nén khí lại ở bụng dưới và ngừng thở trong vòng 8 giây, đây là giai đoạn khá là quan trọng, mọi người nên thả lỏng cơ thể hết mức, không suy nghĩ lung tung về cuộc sống, tình cảm, deadline, ... Phải giữ cho tâm trí của mình trống rỗng.
    • Giai đoạn 3: Thở ra trong vòng 8 giây, ở giai đoạn này mình biết mọi người sẽ cảm thấy rất khó và muốn nhanh chóng đẩy hết không khí ra ngoài càng nhanh càng tốt, nhưng điều đó sẽ không tốt, mọi người nên thở ra nhẹ nhàng từ từ và thở hết không khi ra trong vòng 8 giây. Khi thở ra mọi người sẽ cảm nhận được luồng không khi chạy dọc theo sóng lưng và lên tới đỉnh đầu, sau đó thì thở ra ngoài bằng mũi. Mọi người nên thả lỏng hết mức để cảm nhận được điều này.
    • Giai đoạn 4: Ngưng thở trong vòng 8 giây, sau khi đã thở hết không khí ra ở giai đoạn 3, ta nhẹ nhàng thả lòng cơ thể và ngưng thở trong vòng 8 giây, mọi người cứ làm tương tự như ở giai đoạn 2 là được. Ở giai đoạn này, mình chắc chắn mọi người sẽ muốn hít vào ngay lập tức, nhưng mọi người cứ thả lỏng, không việc gì phải vội và tuyệt đối không được gồng cơ thể lên, vì càng gồng bạn sẽ càng mỏi cơ và càng mệt thêm, mình phải làm trong sự thoải mái nhất có thể.
    • Lặp đi lặp lại 10 vòng chu kỳ

NOTE
    1.  Mọi người phải thật thả lỏng cơ thể để cảm nhận và tuyệt đối không gồng cơ thể lên để chống lại.
    2. Trong lúc làm, mọi người sẽ thấy cơ thể mình sẽ từ từ nóng lên, mọi người cứ bình tỉnh đây là dấu hiệu tốt.
    3. Nước bọt (nước miếng) sẽ tiết ra, mọi người nên nuốt vào.

Cảm nhận thực tế của bản thân

    Bản thân mình là người bị xuyễn bẩm sinh, nên vào những lúc thời tiết chuyển đột ngột mình rất khó chịu và dường như là không thở được bằng mũi, mình phải thở bằng miệng, hoặc là nghẹt một bên mũi. Sau khi áp dụng phương pháp này, sau một thời gian mình dường như đỡ rất nhiều, nhiều lúc Sài Gòn trở lạnh, hay những lúc mình về Quảng Ngãi, vì Miền Trung có vị trí địa lý rất đặc biệt nên thời tiết thay đổi rất nhanh, buổi trưa trời nóng cháy da, ban đêm trời trở lạnh thấu xương, sau khi đã tập một thời gian mình dường như có thể hít thở bình thường. Đấy là những thứ mình thử và chia sẽ thật lòng. Nếu mình còn lăng tăng chỗ nào, mình sẽ không chia sẻ ở đây đâu. Hi vọng nó sẽ giúp ích được mọi người rất nhiều. 





Nhận xét

Bài đăng phổ biến